Chào mừng ngày đo lường Việt Nam 20/01/2024

31/01/2024 - 14:41

Ảnh minh họa: Đo lường có vai trò rất quan trọng đối với sản xuất, đời sống, quốc phòng và nghiên cứu khoa học.

Cách đây 74 năm, ngày 20/01/1950 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 08/SL quy định về đo lường hợp pháp của Việt Nam. Để ghi nhớ dấu mốc lịch sử đầu tiên về đo lường và động viên khích lệ những đóng góp của ngành đo lường Việt Nam, động viên đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật và tất cả những người đã và đang làm việc, hoạt động trong lĩnh vực đo lường, ngày 11/10/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 155/2001/QĐ-TTg lấy ngày 20/01 hàng năm là “ Ngày Đo lường Việt Nam ”.

Đo lường là ngành khoa học kỹ thuật (KH-KT) chính xác, có vai trò rất quan trọng đối với sản xuất, đời sống, quốc phòng và nghiên cứu khoa học. Không có KH-KT đo lường chính xác sẽ không có sản phẩm đạt chất luợng cao, không đảm bảo độ chính xác và tin cậy trong điều tra cơ bản, khó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học phát triển, do vậy không thể đạt mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả nền kinh tế quốc dân.

Riêng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, Đo lường là một trong những điều kiện và yêu cầu cơ bản ban đầu cho hoạt động nghiên cứu phát triển. Mỗi cán bộ khoa học kỹ thuật dù muốn hay không cũng phải tiếp cận và làm chủ kỹ thuật đo lường mới có thể nói đến sự tin cậy, chính xác của kết quả nghiên cúu, điều tra, đánh giá hiệu quả và chất lượng công việc, từ đó làm luận cứ khoa học cho các nhà chính trị hoạch định chính sách phát triển kinh tế – xã hội.

Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành Đo lường và sự ứng dụng kết quả nghiên cứu KH-KT Đo lường vào sản xuất, đời sống.

Quy luật sản xuất hàng hóa cạnh tranh mỗi doanh nghiệp phải quan tâm đến Đo lường, đến việc ứng dụng các phương tiện đo (PTĐ) và phương pháp đo hiện đại. Mặt khác nó cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới gay gắt hơn đối với ngành đo lường và đội ngũ cán bộ làm công tác KH-KT đo lường hiện nay.

Để tạo hành lang pháp lý cho ngành Đo lường phát triển, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp quy quan trọng: Luật Đo lường 2011, Nghị định 86/2012/NĐ- CP, ngày 19/10/2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đo lường làm cơ sở để quản lý và phát triển đo lường nước ta trong những thập kỷ đầu của thế kỷ XXI. Hiện nay hệ thống văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam tương thích với các tổ chức đo lường quốc tế như Tổ chức đo lường pháp định quốc tế (OIML), Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC),…

Trải qua 74 năm, ngành Đo lường Việt Nam đã phát triển không ngừng và đáp ứng được yêu cầu trong các giai đoạn lịch sử. Hệ thống các văn bản pháp luật về đo lường được sửa đổi nhiều lần qua các giai đoạn lịch sử đến nay đã tương đối hoàn thiện, bao gồm Luật Đo lường  (2011) và các văn bản dưới luật, phù hợp với trình độ kinh tế - xã hội, khoa học kỹ thuật hiện nay của đất nước, phù hợp với thông lệ quốc tế và xu thế thời đại. Đo lường thống nhất và chính xác sẽ góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế, dân sự; sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng; đảm bảo an toàn; bảo vệ sức khoẻ và môi trường; đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước; là công cụ đắc lực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm 2024, toàn ngành đo lường Việt Nam đón chào kỷ niệm 74 năm (20/01/1950 - 20/01/2024) ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh 8/SL cũng là kỷ niệm 23 năm Ngày đo lường Việt Nam.

Lựa chọn dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn: Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh là lựa chọn hàng đầu:

  • Có đầy đủ năng lực để thực hiện công tác.
  • Chi phí, giá cả hợp lý đồng thời phối hợp thực hiện trong thời gian nhanh chóng.
  • Có đầy đủ chuẩn đo lường, phương tiện thực hiện.
  • Các chuẩn đo lường đều được định kỳ kiểm định, hiệu chuẩn đảm bảo việc duy trì chuẩn.
  • Đội ngũ kiểm định viên, hiệu chuẩn viên có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên sâu kiến thức về lĩnh vực chuyên môn, luôn cẩn thận trong công việc và đặt độ chính xác lên hàng đầu.

Gửi yêu cầu HIỆU CHUẨN, KIỂM ĐỊNH thiết bị đo hoặc cần hỗ trợ các vấn đề khác liên quan, Quý khách có thể tham khảo các thông tin sau:

  • Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, P. Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại:08 34579479
  • Email: dichvukythuat@smeq.com.vn hoặc trungtam@smeq.com.vn

TOPに戻る

Khách hàng